วิธีป้องกันความรุนแรงทางเพศ

by

ผู้ร้ายที่ชอบข่มขืนเด็ก จะเลือกเด็กเล็ก วัยประถมเป็นเป้าหมายในการลงมือเป็นสะส่วนใหญ่ ผู้ร้ายข่มขืนมักมีบุคลิกที่ดึงดูดเด็กๆมีอายุคล้ายพ่อด้วยบุคลิกการทำตัวเป็นคนใจดี ยิ้มแย้ม พูดจาไพเราะ ให้ของเล่น ให้ขนม แม้กระทั่งให้เงิน หรือขอความช่วยเหลือ ความเห็นใจ มากกว่าการใช้กำลังรุนแรงหรือขู่บังคับ สถานที่ก่อเหตุลงมือล่อลวงข่มขืนส่วนใหญ่ในเขตโรงเรียน ที่มีคุณครูและนักเรียนอยู่เยอะ ผู้คนพลุกพล่าน ไม่เป็นที่สังเกตุ แอบแฝงเป็นผู้ปกครองมาหลอกล่อไป เหล่าเด็กๆมักถูกพ่อแม่สอนมาว่า เด็กดีต้องรู้จักมีน้ำใจ แบ่งปัน ช่วยเหลือผู้อื่นยามเดือดร้อน และระวังรถตู้ลักพาเด็ก เด็กๆที่มีจิตใจดี โอบอ้อมอารี มีเมตตาจึงกล้าเข้าใกล้คนแปลกหน้าประนึ่งรู้จักกันมานานและไม่ลังเลที่จะช่วยเหลือผู้อื่น เมื่อก่อนผู้ร้ายแบบนี้จะมาในรูปแบบรถตู้หรือมาเป็นพวก แต่สมัยนี้ลงมือคนเดียวเพราะอารมณ์เงี่ยนชั่ววูบ จากการดื่มสุรา เสพสารเสพติด หรือจากการดูหนังโป๊ แล้วควยแข็ง ว่ากันว่าเด็กประมาณ 70-80 คนจากเด็กทั้งหมด 100 คนจะได้รับความรุนแรงทางเพศ จากคนรู้จักหรือญาติกันเอง จึงต้องระวังให้ดี ล้อมคอกก่อนวัวหาย
ป้องกันเด็กให้ห่างไกลจากความรุนแรงทางเพศได้อย่างไร
– ไปไหนมาไหนกับคุณพ่อหรือคุณแม่ตลอด หรือรวมกลุ่มกับเพื่อนไปเป็นกลุ่มใหญ่
– เดินไปกลับโรงเรียนในเส้นทางที่ปลอดภัย พ่อแม่ควรบอกลูกว่าหากเกิดเหตุร้ายให้วิ่งไปสถานที่แห่งใดที่จะพอช่วยเหลือได้ยามฉุกเฉิน หรือให้ร้องเสียงดังๆแล้ววิ่งให้เร็ว
– เมื่อคนแปลกหน้ามาบ้านตอนพ่อแม่ไม่อยู่ ให้โทรศัพท์มาหาก่อนถึงจะเปิดประตูได้
– ถ้าคนไม่รู้จักมาขอความช่วยเหลือหรือบอกว่าจะพาไปซื้อขนมอร่อยๆให้กิน บอกไปเลยว่าไม่ ไม่ไปเด็ดขาด และบอกไปว่าไม่ไปไม่เอา และรับเดินหนีทันที
– เล่าสิ่งที่เกิดขึ้นในแต่ละวันให้พ่อหรือแม่ฟัง ทั้งเรื่องดี และเรื่องที่ไม่สบายใจหรือเรื่องแย่ๆ ถ้าเจอสิ่งผิดปกติให้รีบบอกทันที
– แม้จะเป็นเพื่อนกัน ก็ห้ามแตะเนื้อต้องตัว หรือจับโดยไม่ได้รับอนุญาติ
– ถ้ามีใครทำสิ่งที่เราไม่ชอบกับเรา ก็ให้บอกเค้าไปอย่างเด็ดขาดว่า ไม่ชอบ อย่าทำ หรือจะไปบอกพ่อกับแม่แน่ การแสดงความรู้สึกจอวตัวเองให้ชัดเจนเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ
-ถ้าออกไปเล่นข้างนอกบ้านกับเพื่อนๆต้องบอกคุณพ่อคุณแม่ทุกครั้งและต้องพกโทรศัพท์มือถืกทุกครั้ง หากฉุกเฉนจะได้โทรมาหาพ่อแม่ทันถ่วงที
-สร้างกฎการใช้อินเตอร์เน็ตแต่ละวัน จำกัดการเล่นมือถือสั่งห้ามไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับเว็บหนังโป๊18+