คะแนนหนังออนไลน์

by

เวลาที่กดเข้าไปในเว็บดูหนังออนไลน์ มักจะเห็นที่มุมของโปสเตอร์ เป็นตัวเลขคะแนน บางเว็บจะแสดงค่าออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์ ค่านั้นก็คือ ค่าความนิยมของหนัง ไม่ว่าจะเป็นหนังเก่า หนังใหม่ หรือแม้แต่หนังที่กำลังฉาย ก็จะมีการให้คะแนนหนังเกิดขึ้น เพื่อเป็นอีกเครื่องรับประกันคุณภาพของหนังจากเสียงคนส่วนใหญ่ที่เข้ามาโหวต ว่าหนังอยู่ในระดับใด และความคาดหวังที่คนดูมีต่อหนังจะเป็นไปได้ประมาณเท่าไหร่ ซึ่งคะแนนเหล่านี้ จะมีการอ้างอิงจากเว็บไซต์ให้คะแนนหนัง ที่นิยมมีอยู่ 2 เว็บ คือ IMDb กับ Rottentomatoes ซึ่งมีความแตกต่างกัน ดังนี้
เว็บ IMDb (The Internet Movie Database หรือ IMDb) เป็นเว็บให้คะแนนหนังที่อยู่ในรูปแบบ คะแนนเต็ม 10 ที่เราเห็นในเว็บดูหนังออนไลน์ว่าหนังเรื่องนี้คะแนน 7.5 หรือเรื่องหนึ่ง 5.0 ก็เป็นคะแนนที่มาจากเว็บนี้ ซึ่งระบบการโหวตหรือให้คะแนน จะมาจากการที่คนเข้ามากดโหวตหนัง ทั้งแบบลงทะเบียนเป็นสมาชิก และแบบบุคคลทั่วไป คะแนนเหล่านี้จะถูกนำมารวบรวมและหาค่าเฉลี่ยออกมา เมื่อกดโหวตแล้วคะแนนจะยังไม่ถูกปรับทันที แต่จะใช้เวลาในการผ่านกระบวนการประมาณ 6-12 ชั่วโมงเพื่อรวบรวมและหาคะแนนเฉลี่ยสำหรับหนังเรื่องนั้นๆ จุดเด่นคือ จะมีการให้คะแนนทั้งหนังไทยและหนังต่างประเทศ ส่วนข้อเสียคือ คนให้คะแนนไม่จำเป็นต้องลงทะเบียน ทำให้เกิดการโหวตจากทีมงานหนังเพื่อปั่นคะแนนให้หนังดูน่าสนใจและมีคะแนนสูง ดังนั้นความน่าเชื่อถือจึงตกไป แต่ถ้าจะใช้เป็นแนวทางในการหาหนังดู หนังที่คะแนนสูงผิดปกติ อาจจะเกิดจากทีมงานโหวต แต่หนังที่คะแนนกลางๆ ก็พอคาดหวังความสนุกได้บ้าง ทั้งนี้ต้องดูถึงจำนวนคนที่โหวตด้วยว่ามีคนให้ความสนใจมากแค่ไหน
เว็บ Rottentomatoes หรือที่คนไทยรู้จักในชื่อ เว็บมะเขือเน่า มีการใช้คะแนนในรูปแบบเปอร์เซ็นต์ หนัง เช่น หนังเรื่องหนึ่งได้ 40% ไม่ได้หมายความว่าคะแนน 40/100 แต่มันหมายถึงเปอร์เซ็นต์ของคนที่ให้คะแนนไปในทางที่ดี นั่นคือ ใน 100 คน มีคนชอบเรื่องนี้ 40 คนนั่นเอง และคอนเซ็ปต์ของเว็บนี้ก็คือใช้มะเขือเทศเป็นเหมือนการโหวตให้คะแนน มี 3 ระดับ คือ
Certified Fresh หมายถึงมะเขือเทศสดใหม่ เป็นมะเขือเทศคุณภาพดี จะอยู่ที่ 75-100%
Fresh หมายถึงมะเขือเทศสด มีคะแนนที่ค่อนข้างดี คนส่วนใหญ่ชอบเรื่องนี้ จะอยู่ที่ 60-75%
และ Rotten หมายถึงมะเขือเทศเน่า มีคะแนน คนส่วนใหญ่ไม่ชอบเรื่องนี้ จะอยู่ที่ 0-59%
นอกจากระบบเปอร์เซ็นต์ที่ใช้บอกความนิยมของหนัง ยังมีการให้แนนในรูปแบบคะแนนเต็ม 10 อีกด้วย แต่จะต่างจาก IMDb ตรงที่คะแนนจะมาจากนักวิจารณ์และสมาชิกที่ลงทะเบียนกับเว็บ คะแนนที่ได้จึงมีความน่าเชื่อถือมากกว่า และหนังแต่ละเรื่อง จะแสดงจำนวนคนโหวตทั้งหมด คนโหวตว่าดี คนโหวตว่าไม่ดี ให้เห็นจำนวนได้ด้วยว่ามีคนสนใจหนังเรื่องนั้นมากน้อยเพียงใด

เครดิตความรู้จาก https://newmoviefreehd.com/